top of page

การแพทย์ชะลอวัย

การฝังเข็มรักษาอาการปวดได้อย่างไร


การฝังเข็มรักษาอาการปวดได้อย่างไร

ผมเชื่อว่าอาการเจ็บป่วยกับมนุษย์เป็นของคู่กัน ในชีวิตของเราทุกคนต่างก็ต้องเคยมีประสบการณ์เจ็บป่วยด้วยกันทั้งสิ้น ต่างกันก็เพียงแค่ความรุนแรงของการเจ็บป่วยในแต่ละครั้งอาจจะไม่เท่ากัน และหนึ่งในอาการที่ผมคิดว่าทุกท่านคงเคยมีประสบการณ์กันมาแล้วอย่างแน่นอนก็คืออาการ “ปวด”

อาการปวดในทางการแพทย์แผนจีนเชื่อว่าเกิดจากสาเหตุหลักๆ 2 ประการคือ 1. เกิดการติดขัดในเส้นลมปราณ 2. เส้นลมปราณขาดการหล่อเลี้ยง

การรักษาอาการปวดในทางการแพทย์แผนจีนนั้นสามารถทำได้หลายวิธี หนึ่งในวิธีการรักษาอาการปวดที่มีประสิทธิภาพมากวิธีหนึ่งคือการฝังเข็ม

มาถึงตอนนี้หลายๆท่านคงเริ่มสงสัยแล้วใช่หรือไม่ครับว่าอยู่ดีๆการเอาเข็ม แทงลงไปบนตัวเรามันสามารถรักษาอาการปวดได้อย่างไร ผมจะมาไขข้อข้องใจให้ครับ

ในการฝังเข็มนั้นเมื่อปลายเข็มถูกแทงทะลุผ่านชั้นผิวหนังลงไปแล้ว ร่างกายจะถูกกระตุ้นให้หลั่งสารกลุ่มสเตียรอยด์และถูกยับยั้งการหลั่งสารในกลุ่มที่กระตุ้นให้เกิดการอักเสบ อีกทั้งการฝังเข็มยังช่วยเพิ่มการไหลเวียนในบริเวณที่ทำการฝังเข็ม ทำให้กระบวนการดูดซับของเสียและสารสื่อความเจ็บปวดถูกกระตุ้นให้ทำงานได้เร็วมากขึ้น อาการเจ็บปวดจึงลดลงอย่างรวดเร็วและช่วยให้เนื้อเยื่อบริเวณดังกล่าวมีการซ่อมแซมภายในระยะเวลาที่สั้นกว่าปกติ

นี่แหละครับเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมการฝังเข็มถึงสามารถช่วยให้หายจากอาการปวดได้ ถ้าท่านใดยังไม่เชื่อสามารถลองพิสูจน์ได้ด้วยตัวเองเลยนะครับ หากทำการฝังเข็มโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญรับรองว่าปลอดภัยแน่นอนครับ

Recent Posts
bottom of page