top of page

การแพทย์ชะลอวัย

ภาวะฮอร์โมนเพศชายบกพร่อง

​ภาวะฮอร์โมนเพศชายบกพร่อง

ช่วงชีวิตของผู้ชายกำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในแต่ละประเทศด้วยอายุที่ยืนยาวขึ้นนี้ทำให้คุณภาพชีวิตกลายเป็นหัวข้อที่อยู่ในความสนใจทางการแพทย์เป็นอันมาก ดังนั่น ไม่ต้องสงสัยเลยว่าทำไมเราจึงต้องให้ความสำคัญกับสภาวะฮอร์โมนเพศชายบกพร่อง

บางครั้งคุณผู้ชายมีความรู้สึกเหนื่อยอย่างบอกไม่ถูก ไม่กระตือรือร้น ไม่อยากจะทำอะไรเลย หงุดหงิดง่ายมากโดยไม่มีเหตุผล เบื่อง่าย นอนไม่หลับ? บางครั้งโกรธง่าย อารมณ์ขึ้นๆลงๆ เบื่อง่าย บางครั้งแทบไม่อยากมองหน้าภรรยา ความสัมพันธ์ในชีวิตคู่ไม่ดี เกิดผลกระทบต่อทั้งร่างกายจิตใจ ความคิด ความสัมพันธ์ อารมณ์ และสังคม ทำให้คุณภาพชีวิตแย่ลง

ภาวะฮอร์โมนเพศชายบกพร่องนี้จะพบได้ประมาณร้อยละ 4 ก่อนอายุ 50 ปีและจะพบมากขึ้นเรื่อยๆเมื่ออายุมากขึ้น อันเนื่องมาจากทั้งลูกอัณทะและการลดลงของฮอร์โมนจากต่อมใต้สมองที่มากระตุ้นลูกอัณฑะให้สร้างออร์โมนเพศชาย

ฮอร์โมนเพศชายสำคัญอย่างไร

ฮอร์โมนเพศที่มีอยู่ในตัวเรานั้นมีส่วนสำคัญต่อการใช้ชีวิตของแต่ละคนเป็นอย่างยิ่ง หลากหลายกิจกรรมในชีวิตประจำวันล้วนแล้วแต่มีอิทธิพลมาจากฮอร์โมนเพศในตัวเราทั้งสิ้น เมื่อเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ ฮอร์โมนเพศชายจะมีอิทธิพลต่ออวัยวะหลายแห่งในร่างกาย ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงของอวัยเพศชาย ความสมบูรณ์ของอสุจิ ทั้งการทำงานของต่อมลูกหมาก ที่สมองออร์โมนเพศชายจะกระตุ้นความต้องการทางเพศ ความคิดกล้าหาญในผู้ชาย กระตุ้นความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ กระตุ้นให้มีการสร้าง erythropoietin และกระตุ้นสเต็มเซลล์ที่กระดูก และยังมีผลต่อลักษณะการเปลี่ยนแปลงเป็นชาย เช่น ขนตามตัวและอื่นๆที่แสดงความเป็นชาย

ภาวะฮอร์โมนเพศชายบกพร่องมีผลต่อสุขภาพอย่างไร

1.ความต้องการทางเพศลดลง ทำให้องคชาตไม่แข็งตัว

2.รู้สึกอ่อนเพลีย ทำให้ไม่ค่อยอยากจะทำอะไร

3. อาจทำให้มีบุตรยาก เนื่องจากคุณภาพน้ำอสุจิแย่ลง

4.กล้ามเนื้อจะไม่ค่อยแข็งแรง ไขมันจะเริ่มเยอะ

5.เริ่มอ้วนลงพุง

การรักษาด้วยฮอร์โมนเพศชายทดแทนมีประโยชน์อย่างไร

แพทย์จะตรวจวัดระดับฮอร์โมน Testosterone ในเลือดว่าอยู่ในระดับปกติหรือไม่ โดยการใช้ฮอร์โมนทดแทนควรอยู่ในการดูแลของแพทย์ เมื่อพบว่าร่างกายขาดฮอร์โมนจริงโดยการให้ฮอร์โมนเสริม ซึ่งมีทั้งรูปแบบการรับประทาน ฉีดเข้ากล้ามเนื้อ แต่ละวิธีแตกต่างกันเรื่องการดูดซึมและการเผาผลาญที่ตับ เมื่อได้รับฮอร์โมน โดยมีประโยชน์ดังนี้

1.กลับมามีมวลกระดูก กล้ามเนื้อ ความแข็งแรงของกระดูกดีขึ้น

2.ความต้องการทางเพศ การแข็งตัวของอวัยวะเพศ ตอบสนองอารมณ์ทางเพศดี

3.กล้ามเนื้อแข็งแรง มีกล้ามเนื้อแบบนักกีฬาได้ง่าย

4.อารมณ์สดใส ร่าเริง กระปรีกระเปร่า

5.ผิวพรรณ หน้าตา สดใส

**การให้ออร์โมนทดแทนควรอยู่ในการดูแลของแพทย์เนื่องจากมีภาวะความเสี่ยงฮอร์โมนที่ได้รับมากเกินไป

หากคุณมีปัญหาเหล่านี้ขอเชิญปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

ปรึกษาสุขภาพที่ศูนย์สุขภาพ เวชศาสตร์ชะลอวัย EROS CLINIC Aesthetic and Anti-Aging Center "The Passion of beauty and wellness" TEL : 02-275-8951 , 094-890-0550

Recent Posts
bottom of page