การแพทย์ชะลอวัย

Office Syndrome

" เฮ้อ...ในยุคที่ความเครียดรอบด้านแบบนี้ หันไปทางไหนก็มีแต่คนหน้านิ่วคิ้วขมวดกันเป็นแถว"

เห็นแล้วก็รู้สึกห่อเหี่ยวตามไปด้วย ยิ่งในช่วงเศรษฐกิจชะลอตัวแบบนี้ด้วยแล้ว แต่ละคนก็ต้องก้มหน้าก้มตาทำงานหาเงินกันหน้าดำคร่ำเครียด บางคนก็ทำงานหนักลืมดูแลตัวเองจนถึงขั้นล้มหมอนนอนเสื่อกันเลยที่เดียว อย่างวันก่อนมีน้องเจ้าหน้าที่นั่งทำงานใช้คอมพิวเตอร์จนปวดต้นคอ แขนชา หมดสภาพ...เห็นแล้วสงสาร ก็เลยเรียกมาฝังเข็มให้จะได้ไปลุยทำงานต่อได้ มานั่งนึกไปนึกมารู้สึกว่าช่วงนี้คนป่วยเป็นโรคนี้กันเยอะเชียว วันนี้ก็เลยมาเขียนบทความให้ความรู้เกี่ยวกับโรคนี้ดีกว่า เผื่อจะมีประโยชน์กับใครหลายๆคน

อาการออฟฟิศซินโดรม (office syndrome) เป็นกลุ่มอาการที่มักเกิดขึ้นกับผู้ที่ต้องนั่งทำงานในออฟฟิศ หรือผู้ที่ต้องนั่งใช้คอมพิวเตอร์หรือนั่งอยู่ในท่าเดิมเป็นเวลานานๆอย่างต่อเนื่อง (ก้มหน้าเล่นโทรศัพท์ หรือนั่งเล่นเกมส์นานๆก็ด้วยนะ) ทำให้ร่างกายเกิดความเครียดสะสม อ่อนล้า และอาจเกิดการบาดเจ็บของกระดูกและกล้ามเนื้ออันเนื่องมาจากท่าทางการนั่งที่ไม่ถูกต้องมีการเกร็งตัวของกล้ามเนื้อเป็นเวลานาน และยังสามารถกระทบไปถึงระบบการทำงานต่างๆภายในร่างกายเช่นระบบทางเดินอาหาร ระบบไหลเวียนเลือด สมดุลฮอร์โมน ได้อีกด้วย

อาการที่มักพบในผู้ป่วยออฟฟิศซินโดรม ในเบื้องต้นมักพบว่าผู้ป่วยจะมีอาการปวดต้นคอ หลัง บ่า ไหล่ หากเป็นมากอาจมีอาการชาลามไปถึงแขนและมือ ปวดข้อมือ นิ้วล็อค ปวดศีรษะ สายตาอ่อนล้า ตาแห้ง เป็นต้น

การฝังเข็มถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกและเห็นผลค่อนข้างชัดเจนในการรักษาอาการออฟฟิศซินโดรม โดยการฝังเข็มจะทำให้กล้ามเนื้อบริเวณที่มีการเกร็งตัวผ่อนคลายและคลายตัวออก ลดอาการอักเสบของกล้ามเนื้อ เพิ่มการไหลเวียนโลหิตไปสู่บริเวณที่มีอาการบาดเจ็บทำให้อาการปวดหายได้เร็วมากขึ้น อีกทั้งยังสามารถช่วยลดอาการข้างเคียงต่างๆที่เกิดจากความเครียดสะสม ปรับสมดุลร่างกายให้เป็นปกติได้อีกด้วย

แต่ไม่ว่างานจะยุ่งและหนักมากแค่ไหน อย่าลืมหมั่นดูแลร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอนะครับ เพราะยังไงก็ตามร่างกายไม่ใช่เครื่องจักรที่สามารถถอดเปลี่ยนอะไหล่ได้ ถ้าปล่อยให้เสียหายมากเกินไป อาจจะกลายเป็นว่าเงินที่หามาได้ทั้งหมดกลับต้องเอามารักษาอาการป่วยของตัวเอง แบบนี้คงไม่คุ้มแน่นอนครับ

Cr. หมอโจ๊ก